Logo Background RSS

Pininifarina BO Concept จากต้นแบบสู่การผลิตจริง

  • Written by admin No Comments Comments
    Last Updated: February 7th, 2009

    เคยมีข่าวว่าอีก 2 ปีข้างหน้า พินินฟารินาสนใจที่จะกระโดดเข้าสู่อุตสาหกรรมรถยนต์ด้วยการผลิตรถยนต์ภายใต้แบรนด์ของตัวเองออกมาขาย ซึ่งข่าวนี้ได้รับการยืนยันว่ามีความเป็นไปได้เกือบ 100% หลังจากที่สำนักออกแบบชื่อดังของอิตาลีจัดการเปิดตัวรถยนต์ต้นแบบทรงกะทัดรัดรุ่นใหม่ล่าสุดในชื่อ BO ออกมาในงานปารีส มอเตอร์โชว์ 2008

    BO เป็นผลผลิตที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างพินินฟารินากับ Ballore Group ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่สัญชาติฝรั่งเศสในการพัฒนาต้นแบบคันนี้ขึ้นมา พร้อมกับรูปทรงในแบบแฮทช์แบ็ก 5 ประตูที่มีความกะทัดรัด เหมาะสำหรับคนเมืองในยุคหน้า

    โปรเจ็กต์นี้ต่างคนต่างแยกหน้าที่ในการทำงาน โดยพินินฟารินารับหน้าที่ในการออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกและภายในทั้งหมด ซึ่งตัวรถมาพร้อมกับรูปลักษณ์ที่เรียบง่ายแต่ดูสะดุดตา พร้อมกับเน้นตัวถังให้สามารถรองรับกับประโยชน์ใช้สอยของลูกค้าได้อย่างเต็มที่

    ขณะที่ทาง Ballore พัฒนาแบตเตอรี่รุ่นใหม่ขึ้นมาที่เรียกว่า LMP หรือ Lithium-Metal-Polymer ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ที่สามารถชาร์จกระแสไฟฟ้าจากไฟบ้านโดยใช้เวลาไม่นานแค่ไม่กี่ชั่วโมงก็เต็มลูกแล้ว และสามารถแล่นทำระยะทางต่อการชาร์จ 1 ครั้งอยู่ที่ 241 กิโลเมตร

    Ballore เผยว่าแบตเตอรี่ประเภทนี้มีความทนทานในการใช้งาน และผ่านการทดสอบมามากกว่า 200,000 กิโลเมตร อีกทั้งยังมีขนาดกะทัดรัดแต่ให้ประสิทธิภาพในการทำงานเทียบเท่ากับแบตเตอรี่แบบลิเธียม-ไออนทั่วไป โดยจาดความกะทัดรัดนี้สามารถวางแผงแบตเตอรี่เอาไว้ที่ด้านใต้ของเบาะนั่งได้โดยที่ไม่กินพื้นที่ภายในห้องโดยสารมากนัก

    ตัวต้นแบบสามารถขับเคลื่อนด้วยสมรรถนะที่ไม่ถึงกับหวือหวา แต่ก็เหมาะสมกับการใช้งานในเมือง ด้วยอัตราเร่งจาก 0-60 กิโลเมตร/ชั่วโมงใน 6.3 วินาที และความเร็วสูงสุดถูกล็อกเอาไว้ที่ 80 ไมล์/ชั่วโมง หรือ 130 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งก็เพียงพอแล้วสำหรับรถยนต์พลังไฟฟ้าที่เน้นการขับขี่ในเมืองเป็นหลัก

    ในเรื่องของการเก็บกระแสไฟฟ้าของต้นแบบคันนี้ นอกจากแบตเตอรี่แบบ LMP แล้ว ก็ยังมีตัวเก็บประจุแบบพิเศษที่เรียกว่า Super Capacitor ซึ่งจะทำหน้าที่ในการเก็บพลังงานไฟฟ้าที่มาจากการแปรรูปของพลังงานที่เกิดขึ้นในระหว่างการเบรกหรือถอนคันเร่ง อีกทั้งแหล่งพลังงานอีกแหล่งของตัวรถก็มาจากแสงอาทิตย์ เพราะว่าบนฝากระโปรงหน้าและหลังคามีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เอาไว้ด้วย

    เมื่อถึงเวลาลงสู่ตลาดจริงคาดว่าหน้าตาของ BO คงจะมีการเปลี่ยนแปลงหน่อย เพราะรายละเอียดจะต้องมีการปรับเพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งานจริง ส่วนการเปิดตัวคันจริงที่จะวางขายข่าวระบุว่ามีขึ้นในกลางปีหน้า และขึ้นไลน์ผลิตที่โรงงานในเมืองตูริน ประเทศอิตาลี เพื่อเริ่มทำตลาดในช่วงปลายปี 2009 ส่วนการผลิตแบตเตอรี่และตัวเก็บประจุจะเป็นหน้าที่ของ Ballore ซึ่งมีโรงงานอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส และแคนาดา

    ข้อมูลจาก ผู้จัดการ Online