Logo Background RSS

Mitsubishi i MiEV Sport ขุมพลังไฟฟ้า

  • Written by admin No Comments Comments
    Last Updated: December 7th, 2010

    Mitsubishi i MiEV Sport นับเป็นสุดยอดเทคโนโลยียนตรกรรมพลังงานไฟฟ้าจากมิตซูบิชิโดยมีพื้นฐานจากมิตซูบิชิ ไอมีฟ (i MiEV) โดดเด่นด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อจากมอเตอร์โดยตรงภายในล้อ (S-AWC : Super All Wheel Control) ทำให้ได้มาซึ่งสมรรถนะและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่เป็นเยี่ยม

    การออกแบบ
    “ i MiEV Sport” มาพร้อมการออกแบบภายนอกสไตล์ฟาสต์แบ็กช่วยให้รถดูปราดเปรียวมากขึ้น พร้อมตัวถังสีเขียวสว่างประกายมุกเชื่อมโยงกับธรรมชาติพร้อมส่งประกายเมื่อมีแสงส่องกระทบจึงให้ความรู้สึกล้ำสมัยสะท้อนเทคโนโลยีแห่งอนาคต ในขณะที่การออกแบบภายในที่เรียบง่ายให้ความรู้สึกสบายเสมือนนั่งอยู่ในบ้าน พร้อมการตกแต่งด้วยวัสดุเมทัลลิกสะท้อนความเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแห่งอนาคตได้เป็นอย่างดี พร้อมไฟในห้องโดยสารแบบ LED สีน้ำเงินสะท้อนถึงความเป็นธรรมชาติ ล้ำสมัย

    รูปร่าง
    “i MiEV Sport” ใช้โครงสร้างการวางเครื่องยนต์ไว้ตรงกลางด้านหลังเช่นเดียวกับมิตซูบิชิ ไอมีฟ ด้วยระยะฐานล้อที่กว้างขึ้นช่วยให้สามารถติดตั้งแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนประสิทธิภาพสูงไว้ในส่วนล่างของตัวรถ ส่วนมอเตอร์และอินเวอร์เตอร์ติดตั้งอยู่ด้านล่างที่ใส่สัมภาระ ซึ่งจากการวางโครงสร้างดังกล่าวนอกจากจะช่วยให้สามารถกระจายน้ำหนักของตัวรถทำให้รถมีการทรงตัวที่เป็นเยี่ยมแล้วยังมีส่วนช่วยในเรื่องสมรรถนะและช่วยเพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสาร

    โครงสร้างตัวถัง
    มิตซูบิชิ i MiEV Sport มาพร้อมโครงสร้างตัวถังขึ้นรูปแบบสเปซ เฟรม โดยใช้อลูมิเนียมซึ่งมีน้ำหนักเบา แข็งแรง และทนทานเป็นวัสดุหลัก ทำให้ตัวรถมีน้ำหนักเบาช่วยเพิ่มสมรรถนะให้กับตัวรถ และมีการออกแบบโครงสร้างที่ดีทั้งด้านหน้า ด้านข้าง และส่วนอื่นๆ ช่วยให้มีความปลอดภัยเป็นเยี่ยมจากการสามารถลดแรงกระแทกจากการชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการชนจากด้านหน้า ด้านหลัง หรือด้านข้าง ในกรณีที่ชนจากด้านหลังจะมีชุดอุปกรณ์ไฟฟ้า (EV components) ซึ่งอยู่ใต้เบาะหลัง รวมทั้งพื้นรถด้านหลังจะทำหน้าที่ลดแรงกระแทกช่วยให้ห้องโดยสารสามารถคงรูปป้องกันความสียหายในห้องโดยสารได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้การวางเครื่องยนต์ไว้ตรงกลางด้านหลังประกอบกับตัวถังแบบ RISE Body ทำให้ปลอดภัยจากการชนรอบทิศทาง แม้จะเป็นการชนกับรถที่มีขนาดและน้ำหนักที่แตกต่างกันก็ตาม

    ระบบขับเคลื่อน (S-AWC)
    มิตซูบิชิ i MiEV Sport ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าแม่เหล็กถาวร 3 ตัว โดยสองตัวแรกติดตั้งภายในล้อคู่หน้า ในขณะที่สองล้อหลังขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์เดี่ยวซึ่งเป็นระบบเดียวกับที่ใช้ใน i-MiEV โดยทั้งหมดจะทำงานร่วมกันภายใต้การขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ หรือ E-4WD และยังมีการติดตั้งระบบ E-AYC (Electric Active Yaw Control) เพื่อช่วยในการควบคุมการกระจายแรงบิดจากมอเตอร์ไฟฟ้าด้านหลังสู่ล้อหลังซ้ายและขวาอย่างได้สมดุลและสอดคล้องกับสภาพเส้นทางและการขับ ยิ่งไปกว่านั้นยังมีการติดตั้งระบบ ABS และ ASC ซึ่งควบคุมการขับขี่อย่างอิสระจึงทำให้เบรกได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุกสภาพการขับขี่พร้อมเสถียรภาพในการขับเคลื่อนสูงสุด

    เทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อม
    มิตซูบิชิ i MiEV Sport มาพร้อมเทคโนโลยีที่ให้ความประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นเยี่ยมจากการติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคารถ ชุดพัดลมกำเนิดพลังงานกำลังไฟฟ้าภายในกระจังหน้า การเปลี่ยนแปลงการทำงานของเบรกให้สามารถเรียกคืนพลังงานเมื่อรถช้าลง พร้อมการติดตั้งหลอดไฟประหยัดพลังงาน LEDs ทั้งในไฟหลังและภายในห้องโดยสาร และระบบปรับอากาศที่มีประสิทธิภาพจากการใช้กระจกที่ดูดซับความร้อน ยิ่งไปกว่านั้นการใช้พลาสติกเขียว ( Green Plastic) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเฉพาะของมิตซูบิชิมาใช้เป็นวัสดุตกแต่งภายใน ทำให้ได้รับการยอมรับในเรื่องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเป็นเยี่ยม

    ข้อมูลทางเทคนิค
    ความยาวตลอดคัน: 3,450 [มม.]
    ความกว้างตลอดคัน: 1,600 [มม.]
    ความสูง: 1,400 [มม.]
    ระยะฐานล้อ: 2,550 [มม.]
    Track (F/R): 1,405/1,405 [มม.]
    ที่นั่ง: 2 + 2
    มอเตอร์: Permanent magnetic synchronous motors
    ล้อหน้า: In-wheel motors
    ล้อหลัง: Single motor
    กำลังสูงสุด: ล้อหน้า: 20kW 2; ล้อหลัง: 47kW
    แรงบิดสูงสุด: ล้อหน้า: 250 Nm 2; ล้อหลัง: 180 Nm
    ความเร็วสูงสุด: 180km/h
    Range (10-15 Mode): 200km
    ยาง: 175/40R17