Logo Background RSS

Nissan NV2500 Concept : รถอเนกประสงค์ต้นแบบ

  • Written by admin No Comments Comments
    Last Updated: January 12th, 2009

    นิสสันเผยความล้ำหน้าของงานออกแบบที่ดัดแปลงรถยนต์ในประเภท LCV หรือ Light Commercial Van ซึ่งเกิดมาเพื่อการใช้งานบรรทุกทั้งคนหรือสัมภาระมาสู่ความโดดเด่นในด้านการดัดแปลงเพื่อนำไปใช้งานภาคสนามได้อย่างหลากหลาย ด้วยการเปิดตัว NV2500 Concept ต้นแบบแห่งความอเนกประสงค์ที่เตรียมเปิดตัวคันจริงในงานดีทรอยต์ มอเตอร์โชว์ 2009 เดือนมกราคมนี้ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

    อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ผลผลิตแรกของนิสสันจากแนวคิดนี้ เพราะถ้ายังจำกันได้ในโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2007 นิสสันเคยเปิดตัวต้นแบบที่มีสไตล์ตัวถังและการใช้งานในลักษณะนี้มาแล้วในชื่อ NV200 Concept

    LCV ถือเป็นรถตู้อเนกประสงค์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในยุโรปในการนำไปใช้เป็นพาหนะสำหรับการบรรทุกรับส่งของหรือคนในเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะแตกต่างจากบ้านเราที่นิยมใช้ปิกอัพมากกว่า โดยแม้จะมีพื้นที่ในการบรรทุกน้อยกว่าปิกอัพ แต่ด้วยตัวถังที่ปิดทึบทำให้มีความสะดวกในเรื่องการใช้งานที่ถูกกฎหมายมากกว่าปิกอัพแบบเปิดโล่งทางด้านหลัง

    การพัฒนามีขึ้นบนพื้นตัวถังรุ่น F-Alpha ของนิสสันซึ่งในตอนนี้ใช้อยู่ในการพัฒนาปิกอัพแบบ Full-Size อย่างไตตันที่ขายอยู่ในอเมริกาเหนือด้วยรูปแบบของรถตู้ที่มีงานดีไซน์ที่สุดล้ำ และด้านท้ายถูกดัดแปลงพื้นที่ในการบรรทุกสัมภาระให้กลายมาเป็นออฟฟิศเคลื่อนที่ โดยที่ขนาดตัวถังมาพร้อมกับความยาว 5,850 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อที่ยาวถึง 3,749 มิลลิเมตร

    โปรเจ็กต์การทำงานในครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างนิสสันกับ Habitat และตัวต้นแบบคันนี้จริงๆ แล้วถูกดัดแปลงด้านท้ายให้ใช้เป็นออฟฟิศเคลื่อนที่สำหรับไซต์งานก่อสร้างต่างๆ โดยมีการแปะป้าย Humanity O เพื่อแสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญของที่อยู่อาศัย

    ภายในพื้นที่ส่วนท้ายถูกออกแบบให้เป็นแบบไร้กำแพงกั้น หรือ Wall-Less และมีการจัดแบ่งพื้นที่ใช้สอยอย่างลงตัวและมีประสิทธิภาพทั้งโต๊ะคอมพิวเตอร์ หรือโต๊ประชุมแบบพับเก็บได้ พรินเตอร์แบบ Blue-Print แบบติดตั้งรวมชุดอยู่ที่ผนังของห้องโดยสาร

    รวมถึงที่เก็บเครื่องมือต่างๆ และด้วยความสูงของพื้นที่ในส่วนทำงานซึ่งถูกออกแบบให้อยู่ในระดับ 6 ฟุต หรือ 180 เซ็นติเมตร ทำให้ฝรั่งตัวโตๆ ที่ต้องอยู่ในส่วนนี้ ไม่ต้องทนเมื่อยคอเพราะก้มหัวในระหว่างทำงานตลอดเวลา อีกทั้งบนแผ่นหลังคายังติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์สำหรับรับแสดงแดดในการผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อใช้ในออฟฟิศขนาดย่อมในระหว่างที่จอดรถอยู่ตามไซต์งาน

    การที่นิสสันเลือกนำต้นแบบรุ่นนี้มาเปิดตัวในสหรัฐอเมริกาก็มีนัยยะแฝงเอาไว้ เพราะต้องการเปิดตลาดใหม่ในกลุ่ม CV หรือ Commercial Vehicle ให้กับเมืองลุงแซมด้วยการนำรถยนต์อเนกประสงค์รูปแบบใหม่มาเปิดตัวเหมือนกับที่ฟอร์ดประสบความสำเร็จในการนำรถตู้รุ่นเล็กอย่าง Connect มาเปิดตลาดที่นี่เมื่อปี 2008 และได้รับความนิยมพอสมควร

    อนึ่งนิสสันทุ่มเงินกว่า 118 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 4,130 ล้านบาทในการดัดแปลงไลน์ผลิตของโรงงานแคนตัน มลรัฐมิสซิสซิปปี้ เพื่อการประกอบรถยนต์สไตล์นี้สำหรับขายในปี 2010

    ข้อมูลจาก ผู้จัดการ Online