Logo Background RSS

Concept GT by CITROËN ฉีกทุกความสปอร์ต

  • Written by admin 1 Comment1 Comment Comments
    Last Updated: December 14th, 2008

    ดูเหมือนว่าที่ผ่านมา ซีตรองจะไม่ค่อยสร้างชื่อหรือสร้างภาพในด้านความสปอร์ตสักเท่าไร เพราะถ้าดูจากต้นแบบที่เปิดตัวในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จะพบว่าแทบไม่มีรถสปอร์ตเลย และถ้ายิ่งเป็นพวกสปอร์ตโฉบเฉี่ยวในสไตล์ซูเปอร์คาร์นี่ยิ่งไม่ต้องพูดถึง

    ดังนั้น เมื่อแบรนด์ดังสัญชาติฝรั่งเศสรายนี้เปิดตัวต้นแบบที่ชื่อ GT ออกมาในงานปารีส มอเตอร์โชว์ 2008 เมื่อต้นเดือนตุลาคม ย่อมสร้างความฮือฮาและความแปลกใจให้กับบรรดาแฟนๆ ของค่ายนี้

    ความจริงแล้วนี่จะเรียกว่าเป็นโปรเจ็กต์ที่ซีตรองดำเนินงานเพียงฝ่ายเดียวก็คงไม่ใช่ เพราะว่านี่คือ ผลผลิตที่เกิดจากความร่วมมือกับทาง Polyphony Digital Inc. ผู้ผลิตเกมชื่อดังอย่าง GT หรือ Gran Turismo ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากจากคอเกมทั่วโลก นับจากเปิดตัวภาคแรกในเครื่องเกมคอนโซลอย่างเพลย์สเตชัน 1 จนกระทั่งถึงภาคล่าสุดซึ่งเป็นเวอร์ชันที่ 5 สำหรับเครื่องเพลย์สเตชัน 3

    คาซาโนริ ยามาอูชิ ประธานของ Polyphony Digital Inc. กล่าวว่า ‘ต้นแบบรุ่นนี้เป็นการแสดงให้เห็นว่า โลกเสมือนจริงในเกมและโลกแห่งความเป็นจริงสามารถเชื่อมต่อกันได้อย่างลงตัว และการที่ได้เห็นภาพร่างของGTbyCITROËN ครั้งแรกในสตูดิโอของเรา ถือเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมากเพราะว่านี่คือรถสปอร์ตในฝันที่สวยสะดุดตา และยิ่งยอดเยี่ยมมากขึ้นไปอีก เมื่อเราทราบว่าทางซีตรองจัดการนำสปอร์ตรุ่นนี้พัฒนาขึ้นมาเป็นคันจริง เพราะตามปกติแล้ว ผลงานของเรามักจะอยู่ในโลกดิจิตอลเท่านั้น’

    รถสปอร์ตรุ่นนี้มีจุดเริ่มต้นอยู่ในเกม GT5 ซึ่งทาง Polyphony Digital Inc. ออกแบบขึ้นมา ก่อนที่ทางซีตรองจะเข้ามามีส่วนรวมในการสานฝันให้กลายเป็นจริง ด้วยรถสปอร์ตในสไตล์ GT ที่สุดโฉบเฉี่ยวซึ่งมีความยาวตัวถังเกือบๆ 5 เมตร พร้อมประตูเปิดขึ้นแบบปีกนก

    แน่นอนว่านี่คือจุดรวมของสุดยอดงานออกแบบเพราะนอกจากรูปลักษณ์ภายนอกจะสวยเร้าใจในทุกมุมมองพร้อมกับการใช้ล้อแม็กขนาด 21 นิ้วแล้ว ภายในห้องโดยสารยังดูโฉบเฉี่ยวและล้ำสมัยอย่างมาก โดยเฉพาะพวงมาลัยที่ติดตั้งหลอด LED ในการแสดงผลการทำงานของรอบเครื่องยนต์เหมือนกับรถแข่ง F1 ขณะที่แผงหน้าปัดออกแบบให้โค้งและดูล้ำสมัยสมกับเป็นสปอร์ตยุคหน้าอย่างแท้จริง

    ตัวรถได้รับการพัฒนาบนโครงสร้างตัวถังสุดล้ำสมัย และสวนทางกับขุมพลังที่วางอยู่ใต้ฝากระโปรงอย่างแท้จริง เพราะว่าซีตรองเน้นความเร้าใจในแบบปลอดมลพิษสมกับเป็นรถสปอร์ตแห่งอนาคตด้วยการติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าที่รับกระแสไฟฟ้าจากเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิง หรือ Fuel Cell ซึ่งใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิง

    สวยล้ำสมัยขนาดนี้ คงเป็นเรื่องยากที่จะขึ้นไลน์ผลิต แต่ถ้าใครอยากจะขับจริงๆ ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะว่ารถสปอร์ตรุ่นนี้ถูกบรรจุเอาไว้ในเกม GT5 ด้วย

    ข้อมูลจาก ผู้จัดการ Online