Logo Background RSS

Porsche Panamera ซูเปอร์คาร์ 4 ประตู ใหม่ล่าสุดจาก พอร์ช

  • Written by admin No Comments Comments
    Last Updated: December 15th, 2008

    ได้ฤกษ์เปิดตัวสักทีสำหรับพอร์ช 4 ประตู ซึ่งในตอนนี้ซูเปอร์คาร์แบรนด์ดังแห่งเยอรมนีจัดการเผยโฉมภาพและรายละเอียดของ พานาเมอรา ออกมาแล้ว หลังจากที่เปิดเผยความเคลื่อนไหวของโครงการนี้มาตั้งแต่ปี 2005

    พานาเมอรา ถือเป็นรถยนต์ 4 ประตูรุ่นแรกในไลน์ผลิตของพอร์ช แต่ไม่ใช่ครั้งแรกที่พอร์ชคิดจะผลิตรถยนต์ 4 ประตู เพราะถ้ายังจำกันได้ย้อนกลับไปในปี 1988 พอร์ชภายใต้การนำทัพของอุลริช เบซ ซึ่งปัจจุบันเป็นซีอีโอของแอสตันมาร์ติน เคยวาดฝันที่จะผลิตเก๋ง 4 ประตูออกสู่ตลาดเพื่อเสริมทัพกับรุ่น 928 ในการแข่งกับเมอร์เซเดส-เบนซ์ และบีเอ็มดับเบิลยู ซึ่งแนวคิดนี้ได้กลายมาเป็นรหัส 989 ในอีก 3 ปีให้หลัง แต่นั่นก็เป็นแค่ต้นแบบเท่านั้น และรถยนต์รุ่นนี้ก็ไม่เคยนำออกมาจัดแสดงสู่สาธารณะชนเลยแต่สุดท้ายอีก 20 ปีให้หลัง โปรเจ็กต์ได้กลายเป็นจริง

    จะเรียกว่าเป็นรถยนต์ซีดานก็คงกระดากใจนิดหน่อย เพราะแม้ว่าแม้จะมีตัวถัง 4 ประตู แต่ทว่าพานาเมอราก็ได้รับการออกแบบให้มีตัวถังด้านท้ายที่ลาดเทคล้ายกับท้ายอขง 911 และฝากระโปรงหลังก็เปิดออกพร้อมกับกระจกบังลมหลัง คล้ายกับฝากระโปรงท้ายของรถยนต์ตัวถังแฮทช์แบ็กมากกว่า

    ขนาดตัวถังมีความยาว 4,970 มิลลิเมตร กว้าง 1,931 มิลลิเมตร สูง 1,418 มิลลิเมตร เครื่องยนต์วางด้านหน้าและขับเคลื่อนล้อหลัง ส่วนทางเลือกของเครื่องยนต์เท่าที่มีการเปิดเผยออกมาในตอนนี้ เป็นแบบบล็อก V ล้วนๆ ทั้ง 6 และ 8 สูบ โดยเน้นไปที่เบนซินแบบไดเร็กต์อินเจ็กชันหรือ DFI เป็นหลัก มีทั้งหายใจเอง และอัดอากาศด้วยเทอร์โบ โดยมีกำลังอยู่ในระดับ 300-500 แรงม้า

    ส่วนความจุแม้ยังไม่ระบุ แต่เชื่อว่าจะมีทั้ง 3,600 ซีซี, 4,800 ซีซี และ 4,800 ซีซี เทอร์โบเหมือนกับคาเยนน์ ส่วนระบบส่งกำลังมีทั้งแบบธรรมดา 6 จังหวะ และอัตโนมัติแบบดับเบิลคลัตช์ 7 จังหวะที่เรียกว่า PDK- Doppelkupplungsgetriebe

    พอร์ชเผยว่าพานาเมอราสามารถเป็นรถยนต์ที่ Made in Germany อย่างเต็มภาคภูมิ เพราะว่ากว่า 70% ของชิ้นส่วนได้รับการผลิตจากซัพพลายเออร์ในแดนเบียร์ โดยที่การผลิตเครื่องยนต์จะมีขึ้นที่โรงงานเมืองสตุ๊ตการ์ท ส่วนตัวถังทั้งการผลิตและพ่นสีอยู่ที่โรงงานในเมืองฮันโนเวอร์ซึ่งเป็นโรงงานของโฟล์คสวาเกน จากนั้นจะส่งทั้งหมดมาประกอบที่โรงงานในเมืองไลป์ซิก ประเทศเยอรมนี

    ยอดจำหน่ายต่อปีที่ตั้งเอาไว้ยังเหมือนเดิม อยู่ที่ 20,000 คันทั่วโลก ส่วนราคายังไม่เปิดเผยออกมา ต้องรอจนกระทั่งถึงเดือนมีนาคม 2009 จึงจะมีรายละเอียดแบบเต็มๆ พร้อมราคาออกมาให้รับทราบ

    ข้อมูลจาก ผู้จัดการ Online