Logo Background RSS

โตโยต้า มอเตอร์สปอร์ต เฟสติวัล 2009 สนาม 2

  • Written by admin No Comments Comments
    Last Updated: July 19th, 2009

    ปิดเมืองแข่ง… เอาใจครอบครัวมอเตอร์สปอร์ตภาคอีสาน

    ก้าวสู่สนาม 2 รายการใหญ่อย่าง โตโยต้า มอเตอร์สปอร์ต เฟสติวัล ไม่ทำให้ผิดหวัง ยืนยันดีกรีระอุขึ้นทวีคูณ ด้วยสนามแข่งที่ยาวถึง 2.1 กิโลเมตร กลางเมืองอุดรฯ พร้อมกิจกรรมด้านความรู้ “ขับขี่ปลอดภัย” และความบันเทิงหลากหลายแขนง…แด่ชาวมอเตอร์สปอร์ตภาคอีสาน

    20 – 21 มิ.ย. 2552 วาระสำคัญที่อยู่ในความทรงจำของชาวอุดรฯ เมื่อถนนรอบๆ “ทุ่งศรีเมือง” ได้ปรับให้เป็นสนามแข่งขันรถยนต์ที่มีมาตรฐาน มีความยาวถึง 2.1 กิโลเมตร เพื่อรองรับการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบทั้ง 3 รุ่นได้แก่ โตโยต้า ยาริช วันเมคเรซ, โตโยต้า วีออส วันเมคเรซ และปิดท้ายด้วย โตโยต้า วีออส วันเมคเรซ เลดี้คัพ หลังจากเมื่อ 2 ปีก่อน ได้ยกพลมอเตอร์สปอร์ตมาจัดแข่งขันที่จังหวัดอุดรฯ และได้สร้างความประทับใจแก่พี่น้องชาวอุดรฯ พร้อมเรียกร้องให้มาจัดการแข่งขันอีก

    พิธีเปิดอย่างเป็นทางการเริ่มในช่วงบ่ายของวันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน 2552 ท่ามกลางครอบครัวมอเตอร์สปอร์ตอุดรธานีและจังหวัดใกล้เคียงที่เข้าชมอย่างแน่นขนัดโดยรอบทุ่งศรีเมืองกว่า 50,000 คน พร้อมถ่ายทอดสดการแข่งขันผ่านทางทาง ทรูสปอร์ต ให้แฟนมอเตอร์สปอร์ตรับชมพร้อมกันทั่วประเทศ โดยมี นายวิเชียร เอมประเสริฐสุข ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด นายกนกพันธ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย นายอิทธิพล ตรีวัฒน์สุวรรณ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี พร้อมได้รับเกียรติจาก นายหาญชัย ฑีฆธนานนท์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานีเป็นประธานในพิธีเปิด

    โตโยต้า วีออส วันเมคเรซ เลดี้คัพ
    “กระแต” รับธงหมากรุกครั้งที่2ของปี….

    ดุเดือดตั้งแต่ “เลดี้” จำนวนการแข่งขันถูกกำหนดไว้ 18 รอบสนาม รถแข่งที่เข้าร่วมการแข่งขันมีทั้งหมด 8 คัน โดยนับตามลำดับการควอลิฟาย “กระแต ศุภักษร ไชยมงคล” ทำเวลาเร็วที่สุดอยู่ที่ 1.23.459 นาที ตามด้วย “ทิพ ทิพวรรณ ภู่ระยับ” ส่วนอันดับสามเป็นของ “อีฟ กาญจนา ประกอบผล” และ “ป้อ อัจฉราพร พันธ์พาณิชย์” ปิดท้ายหัวขบวนด้วย “ใหม่ สุคนธวา เกิดนิมิตร” แห่งโตโยต้า ทีมสตาร์ ส่วนอีกหนึ่งสาวสวยของทีมนี้ “แตงโม ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์” มาร่วมแข่งขันไม่ได้เนื่องจากไม่สบาย…

    หลังจากสัญญาณไฟแดงดับครบห้าดวง รถแข่งทุกคันทะยานออกไปเพื่อชิงโค้งขวาแรก โดยสาวสิงห์ “กระแต” อาศัยประสบการณ์ฝึกซ้อมและการแข่งขันที่ผ่านมาชิงตำแหน่งผู้นำได้ แต่ใช่ว่าจะขาด “ทิพ” ตามไล่แบบหายใจรดต้นคอมาติดๆ ส่วนที่สามเกาะติดเหนียวแน่นมาด้วย “อีฟ” ส่วนที่สี่เป็นของพริตตี้สาว “ต่าย ทัตติยา ฉัตรไชยเดช” ที่ทิ่มพรวดมาจากตำแหน่งสตาร์ที่ 8 และที่ 5 เป็นของ “ป้อ”

    และในขณะที่ไล่บี้กันเป็นกลุ่มก้อนในช่วงรอบต้นๆ “พี่ไก่ ลาวัลย์ ถึงลาภ” ประสบปัญหาขัดข้องของระบบส่งกำลังส่งผลให้ต้องออกจากการแข่งขัน ส่วน “พิม พิมพรรณ หงษ์ปาน” ก็ประสบเหตุในรอบนี้รวมถึง “ใหม่ สุคนธวา” แห่งโตโยต้า ทีมสตาร์ ก็เป็นอีกหนึ่งที่ต้องลาจากการแข่งขันในรอบนี้ไปเช่นกัน

    การแข่งขันยังดำเนินต่อ ภายใต้ป้าย “SC” พร้อมธงเหลืองห้ามแซง วิ่งตามรถ “เซฟตี้คาร์” ตามเป็นขบวนจัดขบวนเตรียมตัวโรลลิ่งสตาร์ทระหว่างรอ “เคลียร์แทร็ค” จากอุบัติเหตุของรถแข่งทั้ง 3 คัน หลังจากกรรมการส่งสัญญาณความพร้อม!!รถเซฟตี้คาร์ที่นำขบวนจะหลบให้รถแข่งทุกคันเริ่มการแข่งขันต่อได้หลังจากผ่านเส้นสตาร์ท!! ไปแล้ว แต่ปรากฏว่ารถของ “ทิพ” ทะยานออกก่อนสัญญาณ ขึ้นมาเป็นผู้นำ ส่งผลให้ “กระแต” หล่นมาอยู่ที่สอง กรรมการจึงต้องประกาศให้ “ทิพ” เปิดทางคืนตำแหน่งผู้นำให้กับ “กระแต” ภายในไม่เกิน 3 รอบมิฉะนั้นจะถูกปรับโทษ จึงทำส่งผลให้ “กระแต” กลับขึ้นเป็นจ่าฝูง ตามมาด้วย “ทิพ” และ “อีฟ” จนจบการแข่งขัน

    ผลการแข่งขันรุ่น โตโยต้า วีออส เลดี้คัพ (ผลการแข่งขันอย่างไม่เป็นทางการ)
    อันดับ หมายเลข ชื่อนักแข่ง ทีม เวลารวม
    1 25 ศุภักษร ไชยมงคล SINGHA RACING SCHOOL 28.58.781
    2 38 ทิพวรรณ ภู่ระยับ โรงโม่หินสีเขียวศิลาสานนท์ 29.13.479
    3 29 กาญจนา ประกอบผล TRD ASIA-TOA-ONE NINE TEAM 29.25.402

    โตโยต้า วีออส วันเมคเรซ
    ต่อย…คัมแบ็ค จิรายุ..คว้าอันดับสี่ ยืนโพเดียมเป็นครั้งแรกของปี

    ชาย 23 หญิง 1 เป็นที่น่าจับตา เมื่อหญิงเดี่ยวอย่าง “ลูกตาล ปาลีรัฐ ปานบุญห้อม” ควอลิฟายมาเป็นอันดับที่สอง รองจาก “ต่อย ณัยณพ ภิรมย์ภักดี” ที่ทำเวลาได้เวลาได้ดีที่สุด 1.19.482 นาที เพียงแค่เศษเสี้ยววินาที ต่อมาลำดับถัดสตาร์ทถัดมาเป็นของ “หมู กรกฎ เมี้ยนทอง” ตามด้วย “โต้ง สภา กฤษณาชูวงศ์” และ “ติณห์ ศรีตรัย” ปิดท้ายด้วย “จิรายุ ห่วงทรัพย์ – นักแข่งพ่อลูกอ่อน” ในกลุ่มหัวขบวน ส่วน “บีม ศัณยู ประชากริช” ทีมโตโยต้า ทีมสตาร์ สนามนี้ใช้รถของ “แตงโม” แข่งแทน เนื่องจากประสบอุบัติเหตุวันซ้อม

    หลังจากสัญญาณออกสตาร์ท รถทุกคันออกสตาร์ท เพื่อชิงความเป็นผู้นำ โดย “ต่อย” ทะยานขึ้นเป็นจ่าฝูงตามด้วย “ลูกตาล” ที่สามมาไกลจากลำดับสตาร์ทที่หก เป็น “จิรายุ” ส่วน”โต้ง” และ “ติณห์” ยังรักษาตำแหน่งตามกริดสตาร์ทเดิมได้
    ในช่วงการแข่งขันดำเนินถึงรอบที่ 5 เกิดอุบัติเหตุส่งผลให้ต้องหยุดรถเพื่อเช็คตำแหน่ง และวิ่งแถวเรียงขบวนตาม “เซฟตี้คาร์” เพื่อรอเคลียร์แทร็คและเป็นการวอร์มนักแข่งไปในตัวก่อนจะปล่อยสตาร์ทแบบ “โรล์ลิ่ง” อีกครั้ง

    หลังจาก เซฟตี้คาร์ให้สัญญาณ รถแข่งทุกคันต้องผ่านเส้นสตาร์ท ถึงจะสมบูณณ์แบบตามหลัก “โรล์ลิ่งสตาร์ท” ซึ่งในจังหวะเร่งออกแต่ยังไม่ถึงเส้นสตาร์ท!! “จิรายุ” พุ่งพรวดทะยานขึ้นมาเป็นอันดับที่สอง ส่งผลให้ “ลูกตาล” หล่นไปอยู่ลำดับสาม กรรมการจึงแจ้งขอให้เปิดทางคืนตำแหน่งกรณีเดียวกับ “กระแต” กับ “ทิพ” ในรุ่นเลดี้ให้กับ “ลูกตาล” โดยหลังจากสิ้นเสียงประกาศมีโอกาศ 3 รอบการแข่งขันมิฉะนั้นจะถูกปรับโทษ “Stop & Go” แต่แล้วด้วยความมุ่งมั่นจึงให้ “จิรายุ” ไม่ได้ยินเสียงประกาศจึงเลยรอบที่ตั้งไว้ไม่เกิน 3 รอบ ส่งผลให้โดนปรับโทษ แล้ว “ลูกตาล” ก็ก้าวขึ้นมาเป็นลำดับที่สองเพื่อไล่บี้แชมป์จาก “ต่อย” แต่ดูท่าว่าจะสายไป จึงได้แต่ประคองเวลาให้ดีที่สุดรับตำแหน่งที่สองไปครอง ส่วนลำดับสามเป็นของ “ติณห์” และ “จิรายุ” ตามมาเป็นอันดับสี่ ปิดท้ายโพเดียมด้วย หนุ่มน้อย “มดเอ็กซ์ ศุภกิจ บุญมีมา” ที่ออกสตาร์ทมาในลำดับที่แปดของวันนี้ ส่วน “บีม ศรัณยู ประชากริช” สนามนี้ทำได้แค่อันดับที่ 15

    ผลการแข่งขันรุ่น โตโยต้า วีออส ซี (ผลการแข่งขันอย่างไม่เป็นทางการ)
    อันดับ หมายเลข ชื่อนักแข่ง ทีม เวลารวม
    1 21 ณัยณพ ภิรมย์ภักดี SINGHA RACING SCHOOL 23.58.928
    2 72 ปาลีรัฐ ปานบุญห้อม PTT. PERFORMA RACING TEAM 24.03.683
    3 30 ติณห์ ศรีตรัย SINGHA RACING SCHOOL – 3K BATTERY 24.04.078
    4 69 จิรายุ ห่วงทรัพย์ C MAX CAR PTT.PERFORMANCE RACING TEAM 24.04.409
    5 88 ศุภกิจ บุญมีมา TOYOTA GATEWAY FAMILY 24.05.181

    โตโยต้า ยาริส วันเมคเรซ
    กรีนทีม… มาตามโผ

    รุ่นเกรดบี เจนเวที ยังเหนียวแน่นด้วยมือพระกาฬร่วม 10 คัน ในรุ่นนี้พิเศษ…จำนวนการแข่งขันเพิ่มขึ้นเป็น 23 รอบ ผลควอลิฟาย “หลุยส์ อาทิตย์ เรืองสมบูรณ์” ควอลิฟายได้ดีที่สุดอยู่ที่ 1.17.664 นาที ตามด้วยลำดับ 2 -4 ที่วิ่งพิกัด “หนึ่ง..สิบเจ็ด” เหมือนกันหมดต่างแค่เศษเสี้ยว ได้แก่ “เก่ง พิษณุ ศิริมงคลเกษม” “ฮกกี่ จินดา ศรีแสนสุชาติ” และ “บ๊อบบี้ สุทธิลักษณ์ บุญเจริญ” ปิดหัวท้ายขบวนด้วย โตโยต้า ทีมสตาร์ “ไผ่ พาทิศ พิสิฐกุล”

    แดงดับ!! ไม่ครบ “หลุยส์” ตื่นเต้นออกฟาล์ว กรรมการเรียก “Stop & Go” ส่งให้เพื่อนร่วมทีม Blast Off By Phuket Srisuchat อย่าง “ฮกกี่ จินดา ศรีแสนสุชาติ” ขึ้นมาเป็นจ่าฝูง ตามด้วย “เก่ง พิษณุ ศิริมงคลเกษม” ส่วน “ฮ๋อง สุนิจ ศรีแสนสุชาติ” ตามมาเป็นที่สาม ติดตูดด้วย “ไผ่ พาทิศ” และปิดขบวนด้วย “อ่ำ อัมรินทร์ นิติพน”

    ตลอดการแข่งขันทุกคันยังคงรักษาตำแหน่งไว้เหนียวแน่น จนมาถึงช่วงรอบกลางๆของการแข่งขัน เครื่องยนต์ของ “ไผ่ พาทิศ” ทำลายตัวเอง!!! จึงต้องออกจาการแข่งขัน ทำให้ “อ่ำ อัมรินทร์” ขยับบตำแหน่งขึ้นมา แล้วก็อาศัยจังหวะเก็บตำแหน่งเพิ่มจาก “ฮ๋อง สุนิจ ศรีแสนสุชาติ” อีกหนึ่งตำแหน่ง ซึ่งทำให้ลำดับตั้งแต่หนึ่งถึงห้าเปลี่ยนแปลงใหม่ โดยจ่าฝูงเปลี่ยนมือมาเป็น “เก่ง พิษณุ” ที่อาศัยชั้นเชิงหลอกล่อเพื่อนร่วมทีมอย่าง “ฮกกี่ จินดา” ตกมาอยู่ที่สอง ส่วนที่สามเป็นของ “อ่ำ อัมรินทร์” ตามด้วย “บ๊อบบี้” และปิดท้ายด้วย “ฮ๋อง สุนิจ”

    แต่ดูทีท่าว่าจะจบตามนี้ หลังจาก “หลุยส์ อาทิตย์” ถูกปรับ “Stop & Go” ก็ไล่ตามหลังขึ้นมาจนอยู่ลำดับที่หก แต่สิ่งที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อรถ “อ่ำ อัมรินทร์” มีปัญหาเรื่องระบบน้ำมันเชื้อเพลิงส่งผลให้ต้องออกจากการแข่งขัน ซึ่งเหลืออีกเพียงรอบเดียวเท่านั้นก็จบการแข่งขันแล้ว… น่าเสียดายอย่างยิ่ง จึงทำให้อันดับเปลี่ยนแปลงอีกครั้งตามตารางฯ

    ผลการแข่งขันรุ่น โตโยต้า ยาริส (ผลการแข่งขันอย่างไม่เป็นทางการ)
    อันดับ หมายเลข ชื่อนักแข่ง ทีม เวลารวม
    1 90 พิษณุ ศิริมงคลเกษม BLAST OFF BY PHUKET SRISUCHAT 30.27.722
    2 15 จินดา ศรีแสนสุชาติ BLAST OFF BY PHUKET SRISUCHAT 30.64.696
    3 44 สุนิจ ศรีแสนสุชาติ BLAST OFF BY PHUKET SRISUCHAT 30.46.397

    นอกเหนือจากการแข่งอันสุดจะเร้าใจแล้ว กิจกรรมของ “Toyota Motorsport Festival 2009” ที่มอบให้มีทั้งความรู้และความสนุกไม่แพ้กัน อาทิ การให้ความรู้ในโครงการถนนสีขาว, โครงการเมาไม่ขับ แม้แต่ขนส่ง จังหวัดอุดรฯ ยังร่วมกิจกรรมขับขี่ปลอดภัยอีกด้วย

    ส่วนความบันเทิงมีหลากหลายรูปแบบ อาทิ มินิคอนเสิร์ตจาก “Clash” หรือโชว์ดริฟต์ด้วยโตโยต้าวีโก้จากนักขับมือพระกาฬที่มาพร้อมวลีเด็ด “เป้าหมายมีไว้พุ่งชน” อย่าง “กีกี้ ศักดิ์ นานา” และพิเศษสุดหาชมยาก ไม่มีที่ไหนนอกจากที่นี่คือการโชว์ศิลปะการขับขี่ของ “ยาริส” ที่มีมิติกระทัดรัด เล็กคล่องแคล่วต่อการใช้งาน ถูกจัดมาโชว์ด้วยนักขับ “ชั้นครู” นำทีมโดย สุธีระพงษ์ โสมะบุตร, ณัฐวุฒิ เจริญสุขะวัฒนะ, นพดล ประกอบผล, มานัต กุละปะลานนท์ และ ตรัยธนิษฐ์ ฉิมตะวัน

    ทีเด็ด!! ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ยังมี “New Corolla Altis 2.0” ตัวล่าสุดมาขับขี่โชว์สมรรถนะด้านต่างๆ ที่ติดตัวมาจากโรงงานสามารถใช้งานได้เต็มสมรรถนะด้วยนักขับ “Gymkhana” มือหนึ่ง “สิริคุปต์ เมทะนี” ซึ่งทั้งหมดนี้หาชมได้ไม่ยาก… แต่มีให้ชมแค่งานเดียวใน “Toyota Motorsport Festival 2009”

    โตโยต้า มอเตอร์สปอร์ต เฟสติวัล สนาม 3
    ยกพลลงใต้ วันที่ 8-9 สิงหาคมนี้