Logo Background RSS

วิกฤตพลังงานกับทางแยกที่เราต้องเลือก(หรือเปล่า) ตอน 1

  • Written by admin 2 Comments2 Comments Comments
    Last Updated: January 17th, 2009

    ถ้าพูดถึงพลังงานที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ก็คงพูดได้ว่า น้ำมัน นั้นเป็นสิ่งจำเป็นและเป็นค่าใช้จ่ายในครัวเรือนอับดับต้นๆเลยที่เดียว และเมื่อต้องคิดถึง พลังงานทางเลือก คนไทยส่วนใหญ่ต้องคิดถึง ก๊าซ LPG หรือ NGV เป็นทางเลือกแรกเสมอ ทีนี้ลองมาฟังความคิดเห็นของ iCarMagazine เกี่ยวกับ พลังงานกันดูครับ

    พลังงานทดแทน นั้นมีอยู่หลายชนิดเช่น ก๊าซ LPG หรือ NGV เอทานอล และ ไบโอดีเซล แต่ในอนาคตยังมีพลังงานที่เพิ่มมาอีกอย่างคือ ไฟฟ้า ครับ เอาแค่ปัจจุบันก่อนละกัน ในความคิดของผมนั้นการติดตั้ง ก๊าซ ไม่มีความจำเป็นสำหรับ คนที่ใช้รถยนต์เพื่อขับไปทำงานและขับกลับบ้าน หรือผู้ใช้รถที่ไม่ได้ขับรถเป็นระยะทางไกลๆและบ่อยๆ เพราะการติดตั้ง ก๊าซ มันเป็นการลงทุน และถ้าไม่ได้ใช้เยอะจริงๆ กว่าจะคืนทุนก็ใช้เวลานานพอสมควรทีเดียว บางทีอาจจะนานจนคุณเปลี่ยนรถคันใหม่เลยก็เป็นได้ และพอถึงระยะทางที่ได้ทุนในการติดตั้งคืนแล้ว ก็ต้องลงทุนซ่อมแซมเครื่องยนต์อีก เพราะเครื่องยนต์ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ ก๊าซ ดังนั้นจึงเกิดการสึกหรอมากกว่าการใช้ น้ำมัน ปรกติอย่างแน่นอน

    แต่ถ้าเป็นรถยนต์ที่ใช้ในการ ขนส่ง ไม่ว่าจะขนส่งอะไรก็แล้วแต่ มันมีการใช้งานที่มากมายมหาศาล ทำให้คืนทุนเร็ว และเขายังมีค่าใช้จ่ายในซ่อมแซมเครื่องยนต์ถูกกว่าด้วย เพราะฉะนั้นควรศึกษาและคำนวณค่าใช้จ่ายให้ดีก่อน ว่าสมควรติดตั้ง ก๊าซ หรือ ไม่ และเหมาะสมกับการใช้งานของเรา หรือ ไม่ นะครับ

    เอทานอล(Ethanol) คือ แอลกอฮอล์ชนิดหนึ่งซึ่งเกิดจากการหมักพืชต่างๆ ได้แก่ อ้อยน้ำตาล กากน้ำตาล มันสำปะหลัง มันเทศ ธัญพืชต่างๆ เช่น ข้าวโพด ข้าว ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ ข้าวฟ่าง เพื่อเปลี่ยนแป้งจากพืชให้เป็นน้ำตาลแล้วเปลี่ยนจากน้ำตาลเป็นแอลกอฮอล์อีกครั้ง แอลกอฮอล์ที่ทำให้บริสุทธิ์ 95% จะเรียกว่า เอทานอล แล้วนำมาผสมกับน้ำมันตามอัตราส่วนที่กำหนด จึงเกิดเป็นน้ำมัน แก๊สโซฮอล ขึ้น ส่วนรหัสที่เรียกเช่น E20 หรือ E85 นั้นหมายถึงอัตราส่วนผสมระหว่าง น้ำมันเบนซิน กับ เอทานอล ตัวเลขหลังตัว E คือส่วนผสมของ เอทานอล คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ครับ

    การใช้ น้ำมันแก๊สโซฮอล นั้นต้องได้รับการรับรับรองจากผู้ผลิตรถยนต์ ว่าสามารถใช้ได้หรือไม่ ควรตรวจสอบให้ดีก่อนนะครับ เพราะการใช้ น้ำมันแก๊สโซฮอล นั้นต้องมีการปรับแต่งเครื่องยนต์ด้วย การใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล จะไม่มีผลเสียต่อเครื่องยนต์ และ สมรรถนะของรถยนต์ ครับ เพียงแต่ น้ำมันแก๊สโซฮอล มีอัตราการสิ้นเปลืองสูงกว่า น้ำมันเบนซิน ปรกติเท่านั้นเอง คือเติมน้ำมัน 1 ลิตรเท่ากันแต่วิ่งได้ระยะทางไม่เท่ากันครับ ยิ่งมีการผสม เอทานอล มากขึ้นเท่าไหร่ก็จะยิ่งได้ระยะทางน้อยลงครับ แต่อย่าเพิ่งตกใจไปครับ เมื่อเทียบกับราคาที่ถูกลง แล้วถือว่ายอมรับได้ครับ และที่สำคัญยิ่งกว่านั้น ลองมองภาพกว้างๆนะครับ การเติมน้ำมันของคุณจะมีเงินส่วนหนึ่งถูกส่งไปให้กับ พี่น้องคนไทยที่เป็น เกษตกร ด้วยครับ ลองคิดต่ออีกนิดว่า ถ้า น้ำมันเชื้อเพลิง สามารถปลูกบนดินได้ แล้วประเทศไทยของเราที่มีดินที่ อุดมสมบูรณ์ นั้นจะเป็นอย่างไร

    ไบโอดีเซล(biodiesel) เป็นเชื้อเพลิงดีเซลที่ผลิตจากแหล่งทรัพยากรหมุนเวียน เช่น น้ำมันพืช ไขมันสัตว์ หรือสาหร่าย ไบโอดีเซลเป็นเชื้อเพลิงดีเซลทางเลือก นอกเหนือจากดีเซลที่ผลิตจากปิโตรเลียม โดยมีคุณสมบัติทางเคมี และการเผาไหม้ เหมือนกับดีเซลจากปิโตรเลียมมาก และสามารถใช้แทนกันได้ แต่คุณสมบัติสำคัญของไบโอดีเซลคือ สามารถย่อยสลายได้เอง ตามกระบวนการธรรมชาติ และไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม ในแง่ของการใช้งานจริงนั้น ณ ปัจจุบันการผลิต ไบโอดีเซล ยังมีต้นทุนสูงกว่า ดีเซลปิโตรเลียม อยู่ จึงต้องมีมาตรการทางภาษีเข้ามาช่วยให้มีราคาถูกลง ส่วนเรื่อง เครื่องยนต์นั้นจะต้องมีการปรับแต่งเพิ่มเติมอีกนิดหน่อย ซึ่งก็มีผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ ให้ความสนใจและอยู่ในขั้นตอนของการศึกษาและวิจัย ถ้าเราให้ความสนใจในเรื่อง ไบโอดีเซล อย่างกว้างขวาง และ จริงจัง แล้ว ในอนาคตเมื่อเทคโนโลยีในการผลิตถูกใช้อย่างกว้างขวาง ต้นทุนในการผลิต ก็จะถูกลงอีกมาก และจะดีต่อภาพรวมทางเศรษฐกิจของเราเป็นอย่างมากด้วยครับ เพราะ เครื่องยนต์สันดาปภายใน นั้นยังสามารถพัฒนาได้อีกมากมาย โดยเฉพาะ เครื่องยนต์ดีเซล น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง และ เครื่องยนต์สันดาปภายใน จะอยู่บนโลกใบนี้ไปอีกนานแสนนานเลยทีเดียว ถึงแม้จะมีเครื่องยนต์แบบใหม่ๆมาแทนก็ตาม แล้วพบกันตอน 2 ครับ