Logo Background RSS

Honda Insight Concept

  • Written by admin No Comments Comments
    Last Updated: November 23rd, 2008

    ฮือฮาไม่น้อยเมื่อเจ้าของฉายา Prius-Killer เปิดตัวออกมาให้เห็นอย่างรวดเร็ว และพร้อมขายจริงในปีหน้าทันที ีเรียกว่าดักทางโฉมใหม่ของพริอุสซึ่งเป็นเจนเนอเรชันที่ 3 ของรถยนต์ไฮบริดจากค่ายโตโยต้าที่มีคิวเปิดตัวให้เห็นโฉมต้นปี และเริ่มขายปลายปี 2009

    ฮอนด้าเผยว่าอินไซท์ คอนเซ็ปต์จะเปิดตัวในปารีส มอเตอร์โชว์ 2008 ต้นเดือนตุลาคมนี้ และถือเป็นผลผลิตที่แรกของโปรเจ็กต์ไฮบริดใหม่ที่คนทั่วไปสามารถซื้อหามาขับได้ หรือ Affordable Family Hybrid Car ของฮอนด้า ซึ่งทางแบรนด์หมายเลข 2 ของญี่ปุ่นระบุว่าจะมีรถยนต์ไฮบริดทยอยออกทำตลาดทั้งหมด 4 รุ่นด้วยกันในช่วงปี 2009-2011 หนึ่งในนั้นคือ ต้นแบบคันนี้ ส่วนอีก 3 รุ่น คือ แจ๊ซ ไฮบริด, ซีวิค ไฮบริด และสปอร์ต ไฮบริด ที่พัฒนามาจากต้นแบบ CR-Z ที่เปิดตัวในโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2007

    แนวคิดของฮอนด้าที่มีต่อรถยนต์ไฮบริดในยุคหน้าจะมุ่งเน้นไปที่การผลิตรถยนต์ไซส์เล็กซึ่งทำให้คนทั่วไปสามารถซื้อหามาขับได้ ซึ่งนั่นจะเป็นการช่วยในเรื่องของการลดการใช้เชื้อเพลิงและลดการสร้างมลพิษในอากาศ ซึ่งนั่นเป็นจุดเริ่มต้นในการยุติบทบาทของแอคคอร์ด ไฮบริด ซึ่งเลิกผลิตไปตั้งแต่ปีที่แล้วทั้งที่เพิ่งขายเพียงแค่เจนเนอเรชั่นเดียวเท่านั้นกับตัวถังที่แล้ว ซึ่งเป็นรุ่นที่ 7 ของสายพันธุ์

    แน่นอนว่าชื่อรุ่นจะใช้อินไซท์เหมือนกับรถยนต์ไฮบริดในเชิงพาณิชย์รุ่นแรกของตัวเองที่เปิดตัวขายในระหว่างปี 1999-2006 และทางทาเคโอ ฟุคุอิ ซีอีโอของฮอนด้า มอเตอร์สเปิดเผยว่า ส่วนหนึ่งที่นำชื่ออินไซท์กลับมาใช้อีกครั้ง ก็เพราะ อินไซท์ถือเป็นผู้บุกเบิกตลาดรถยนต์ไฮบริดของฮอนด้า และเปรียบเสมือนกับสัญลักษณ์ทางด้านนวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมของฮอนด้า

    การพัฒนาของตัวรถอยู่บนพื้นตัวถังรุ่นใหม่ล่าสุดและใช้ตัวถังแบบแฮทช์แบ็ก 5 ประตูแบบ 5 ที่นั่งต่างจากอินไซท์รุ่นแรกที่เป็นแบบคูเป้ 2 ที่นั่ง พร้อมกับรูปลักษณ์ภายนอกที่ถอดแบบมาจาก FCX Clarity

    สำหรับระบบไฮบริดยังเป็นแบบ IMA หรือ Integrated Motor Assisted ที่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด โดยที่หน่วยควบคุมการทำงานและแบตเตอรี่ของระบบจะติดตั้งอยู่ที่ด้านล่างของพื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้าย

    อินไซท์ใหม่มีคิวเปิดตัวต้นปี 2009 และฮอนด้าตั้งเป้าเอาไว้ว่าจะมียอดขายทั่วโลกในปีแรกของการทำตลาดอยู่ที่ 200,000 คัน โดยครึ่งหนึ่งอยู่ในสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของรถยนต์ไฮบริด และแคนาดา โดยไลน์ผลิตจะอยู่ที่โรงงานที่ซึซึกะ ประเทศญี่ปุ่น

    อย่างไรก็ตาม ความหวังของฮอนด้าในการเจาะตลาดรถยนต์ไฮบริดยังไม่หมดเท่านี้ เพราะเมื่อทั้ง 4 รุ่นลงขายอยู่ในตลาดพร้อมกัน ฮอนด้าเชื่อว่ายอดขายทั่วโลกจะขยับขึ้นมาอยู่ที่ 500,000 คันต่อปี ซึ่งเป้าหมายตรงนี้มีความเป็นไปได้ เพราะอย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันในตลาดโลกก็น่าจะยังขยับตัวขึ้นเรื่อยๆ และว่ากันว่าในปี 2010 ตลาดรถยนต์ไฮบริดจะมีการขยายตัวอย่างมาก และมีส่วนแบ่งในตลาดโลกอยู่ที่ 10% เลยทีเดียว

    ข้อมูลจาก ผู้จัดการ Online